ข่าวประชาสัมพันธ์



ศวท-มช.รับวิเคราะห์คุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์ "โครงการยกระดับกระบวนการผลิตอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูปสู่อุตสาหกรรม 4.0"

            ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ทาง ศวท-มช. ได้ดำเนินการโครงการยกระดับกระบวนการผลิตอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม และมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมถึงเพิ่มช่องทางทางธุรกิจ ตลอดจนเชื่อมโยงและขยายผลงานวิจัยด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อยอดสู่การผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงในเชิงพาณิชย์

                ศวท-มช. ได้ดำเนินการให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกและถ่ายทอดองค์ความรู้โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ โดยอาศัยองค์ความรู้ด้านงานวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยีขั้นสูง รวมไปถึงการตรวจวิเคราะห์ทดสอบทางกายภาย เคมี และชีวภาพ ให้กับผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดให้ได้ตามมาตรฐาน อาทิ

-          ฉลากโภชนาการ สำหรับยื่นประกอบขอ อย. (มาตรฐานอาหารและยา)

-          สารประกอบสำคัญ/สารให้คุณประโยชน์ เช่นสารต้านอนุมูลอิสระ, วิตามิน, คาแฟอีน ฯลฯ

-          สารตกค้าง เช่น โลหะหนัก, ยาฆ่าแมลง, เชื้อก่อโรค ฯลฯ

          จากการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรไทย และมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมถึงเป็นแหล่งสร้างแนวคิดในการต่อยอดพัฒนาธุรกิจของ SMEs ได้

          ศวท-มช. เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีความพร้อมในการให้บริการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์และชิ้นงานต่าง ๆ ที่หลากหลาย เป็นระบบ รวดเร็ว และได้มาตรฐานตามหลักสากล ด้วยห้องปฏิบัติการเครื่องมือขั้นสูง


วันที่ : 2 ตุลาคม 2019